Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014
Trách nhiệm của chủ xe?
Mặc dầu các ngành công năng và các cấp chính quyền xứ sở đã thực hành nhiều giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông , nhưng những nỗ lực đó tuồng như vẫn chưa giải quyết thực hiện toàn diện và hoàn toàn tận gốc vấn đề. Ngoài ý thức của người điều khiển phương tiện , đặc biệt là của tài xế khách còn thấp , thì việc thả lỏng công tác quản lý , giám sát các hoàn cảnh không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro của phương tiện cũng đang thể hiện nhiều chỗ trống không. Hưng thịnh ý kiến ý là , bổn phận của các chủ phương tiện , doanh nghiệp chưa được rõ ràng , xử lí đúng mức. Việc đào tạo , giáo dục tư tưởng , ý thức bổn phận cho hàng ngũ tài xế cũng không được chú trọng. Hưng thịnh doanh nghiệp , chủ xe đã quá dễ dãi trong việc tuyển dụng tài xế , thậm chí tuyển dụng cả tài xế điều khiển loại xe không ngay thẳng quy định của Luật giao thông đường bộ; có tài xế bị doanh nghiệp này sa thải , nhưng sau thời gian ấy lại được doanh nghiệp khác nhận vào làm việc. Bên cạnh đó , do áp lực về lợi nhuận , ngày công , thời kì quay vòng xe , nhiều tài xế sẵn sàng chở quá tải , phóng nhanh vượt ẩu , đua tốc độ tranh giành khách... Hậu quả là khi xảy ra tai nạn , chỉ có tài xế chịu bổn phận , chủ xe thì vô can. Trước tình trạng hàng loạt vụ tai nan giao thông thảm khốc do xe ca gây ra từ đầu năm đến nay , Bộ giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu Sở giao thông vận tải các xứ sở rà soát ngay các chức vụ vận tải có phương tiện gây vào tai nan và doanh nghiệp vận tải trực tiếp quản lý. Tuy nhiên , các sở giao thông vận tải xứ sở cũng không nắm rõ và không cung cấp được đầy đủ thông tin liên quan đến các vụ tai nan giao thông , cũng như số lượng doanh nghiệp vận tải thực dân địa phương mình. Rỏ rành , nguyên do các vụ tai nan xe ca tăng thêm trong thời kì gần đây , lỗi trực tiếp là do tài xế , nhưng gián tiếp là do chủ xe khoán doanh số cho tài xế , lời ăn lỗ chịu , nên tài xế phóng nhanh , vượt ẩu. Rất tiếc , khi xử lí xe hoi tai nạn , thường cơ quan công năng đã quên mất bổn phận của chủ xe. Vấn đề đặt ra là , muốn ngăn lại trong một giới hạn nhất định tai nạn giao thông , thì việc xử lí các trường hợp tài xế chở khách , ôtô tải vi phạm ( tốc độ , sử dụng rượu bia , chở quá tải… ) thôi chưa đủ , mà cần phải xử lí thẳng tay hơn đối với doanh nghiệp vận tải , chủ xe. Để giải quyết tận gốc vấn đề , ý kiến của nhiều chuyên gia ý là , cần phải đánh vào túi tiền tài doanh nghiệp , bởi túi tiền nằm ở chính phương tiện mà doanh nghiệp sở hữu và quản lý. Yến Nhi .
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét