Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Chia Chia của cải khi cha mẹ ly dị như thế nào?

Hỏi: Trước khi ly dị , cha tôi tự phân chia mấy công đất ruộng của Nhà ở làm hai phần , ba mẹ tôi mỗi người một phần. Sau đó , cha tôi bán phần ruộng của mình bằng giấy tay cho người khác mà không cố ý kiến của mẹ con tôi. Xin hỏi , việc cha tôi bán đất như vậy là đúng hay sai? vì sao khi phán xử , pháp viện chỉ chia Chia của cải trong Nhà ở làm hai phần cho cha mẹ mà không có phần cho các con? Phan Thùy Linh ( Xã Sùng Sơn , huyện Tánh Linh , Bình Thuận ) Trả lời: Theo trình bày của chị thì diện tích đất nói trên được Đem cho cha mẹ chị , bởi thế cha me chị có quyền sử dụng , định đoạt , có quyền tự thỏa thuận phân chia. Do đó , khi cha chị bán phần đất thuộc quyền sử dụng của mình là không có gì sai. Tuy nhiên , việc chuyển dịch quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản và phải được chứng nhận của chính quyền Vùng đất. Mặt khác , nếu diện tích đất được cấp chung cho hộ Nhà ở thì quyền sử dụng đất này được xem là Chia của cải chung của hộ. Khoản 2 Điều 109 BLDS 2005 , quy định: “Việc định đoạt Chia của cải là tư liệu sản xuất , Chia của cải chung quý báu lớn của hộ Nhà ở phải được các thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên đồng ý; đối với các loại Chia của cải chung khác phải được tuyệt đại đa số thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên đồng ý”. Nếu thuộc trường hợp này mà không đàm phán giải quyết được thì chị có thể làm đơn khởi kiện ra TAND huyện , nơi có đất để được pháp viện giải quyết. Khoản 2 Điều 44 Luật hôn nhân và Nhà ở , quy định: “Con từ đủ 15 tuổi trở lên còn sống chung với cha mẹ có bổn phận chăm lo Chỗ ở chung của gia đình; nếu có lương bổng thì đóng góp vào các nhu cầu thiết yếu của gia đình”. Như vậy , nếu chị và các anh em chứng minh được mình đã đầu tư vào việc tạo lập các Chia của cải quý báu lớn trong Nhà ở ( như: hùn vốn xây nhà , mua sắm xe… ) thì chị và các anh em có quyền yêu cầu cha me thanh toán lại cho chị và các anh em phần công sức đã đóng góp. Luật gia Nguyễn Văn Khôi ( trung tâm tư vấn pháp luật tại TP.HCM - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam ) .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng ta hãy tham khảo dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Chuyên Nghiệp còn nữa Dành thời gian cho dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Uy Tín tiếp theo Dành thời gian cho dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Giá Rẻ còn nữa Để ý dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Giá Rẻ tiếp Đến Bạn nên Đọc dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Tốt Nhất.